LIFI Là Gì? WIFI Là Gì? Điểm Khác Biệt Giữa LIFI Và WIFI Có Thể Bạn Chưa Biết

Điểm khác biệt giữa LIFI và WIFI

Trong thời đại công nghệ số phát triển, truyền tải dữ liệu không dây trở thành 1 phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Nhờ những công nghệ như WIFI, kết nối internet, việc tìm kiếm thông tin ngày càng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, bên cạnh WIFI, 1 công nghệ mới mang tên LIFI đang dần nổi lên với khả năng thay đổi cách chúng ta kết nối & truyền tải dữ liệu. Nội dung bài viết hôm nay của antuongpro.com sẽ chỉ ra điểm khác biệt giữa LIFI và WIFI, giúp bạn hiểu rõ hơn về 2 công nghệ này để có sự lựa chọn phù hợp. 

LIFI là gì? 

Theo Wikipedia: LIFI (Light Fidelity, tạm dịch: ánh sáng trung thực) là 1 mạng không dây với kỹ thuật ánh sáng khả biến tương tự như WIFI khi sử dụng sóng vô tuyến. Theo thử nghiệm tại 1 văn phòng ở Tallinn, Estonia ghi nhận tốc độ truyền tải dữ liệu thông qua LIFI ở mức 224 Gigabyte/giây, nhanh hơn WIFI gấp 100 lần. 

LIFI là mạng không dây với kỹ thuật ánh sáng khả biến tương tự như WIFI sử dụng sóng vô tuyến
LIFI là mạng không dây với kỹ thuật ánh sáng khả biến tương tự như WIFI sử dụng sóng vô tuyến

LIFI sử dụng công nghệ truyền dẫn bằng ánh sáng nhìn thấy để truyền đi những tín hiệu ánh sáng nằm trong dải tần số từ 400 đến 800 TeraHertz. 

WIFI là gì?

Theo Wikipedia: WIFI (Wireless Fidelity) là 1 họ các giao thức mạng không dây, dựa trên các tiêu chuẩn của họ IEEE 802.11. WIFI được sử dụng rộng rãi cho việc kết nối không dây của thiết bị trong hệ thống mạng cục bộ & việc kết nối internet, cho phép các thiết bị điện tử trong phạm vi ngắn chia sẻ dữ liệu qua sóng vô tuyến. 

WIFI là 1 họ các giao thức mạng không dây
WIFI là 1 họ các giao thức mạng không dây

Hiểu ngắn gọn: WIFI nghĩa là truyền tín hiệu bằng sóng vô tuyến thông qua kết nối không dây.  Ngày nay, WIFI được sử dụng ở nhiều nơi, trên các thiết bị điện tử như điện thoại di động, TV thông minh, máy tính bảng, laptop,… nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng, đặc biệt trong cuộc sống hiện đại và công nghệ số ngày càng phát triển mạnh mẽ. 

Điểm khác biệt giữa LIFI và WIFI có thể bạn chưa biết

Dưới đây là những điểm khác biệt giữa LIFI & WIFI: 

Tốc độ truyền tải 

LIFI: tốc độ truyền tải của LIFI có thể lên đến hàng chục Gbps, nhanh hơn nhiều so với WIFI. Điều này vô cùng quan trọng trong các ứng dụng yêu cầu truyền tải dữ liệu lớn & nhanh.

WIFI: tốc độ truyền tải dữ liệu của WIFI dao động trong khoảng từ vài chục đến vài trăm Mbps, phụ thuộc vào chuẩn kết nối (WIFI 4, WIFI 5,…).

Phạm vi phủ sóng 

LIFI: thường chỉ hoạt động trong phạm vi ánh sáng có thể chiếu tới & không thể xuyên qua vật cản như tường. 

WIFI: khả năng phủ sóng qua tường & phát tín hiệu trong phạm vi rộng hơn, bao phủ nhiều phòng hoặc khu vực khác nhau.

Phạm vi phủ sóng của WIFI rộng hơn so với LIFI
Phạm vi phủ sóng của WIFI rộng hơn so với LIFI

Tính bảo mật

LIFI: ánh sáng không thể xuyên qua vật cản như tường, chỉ các thiết bị nằm trong phạm vi ánh sáng mới có thể truy cập vào mạng. Điều này giúp tăng cường tính bảo mật. 

WIFI: dễ bị tấn công nếu không có các biện pháp bảo mật chặt chẽ như mã hóa, sử dụng mật khẩu có độ bảo mật cao,… 

Ứng dụng 

LIFI: thường được sử dụng trong các ứng dụng đòi hỏi độ bảo mật cao hoặc cần tốc độ truyền dữ liệu nhanh như trong ngành công nghiệp, y tế hay các không gian yêu cầu sử dụng IoT (Internet of Thing) hoặc VR (Virtual Reality).

WIFI: được sử dụng phổ biến trong các môi trường như nhà ở, quán cà phê, sân bay, ga tàu, trường học & nhiều nơi công cộng khác,… 

LIFI được sử dụng trong các ứng dụng đòi hỏi tốc độ truyền cao
LIFI được sử dụng trong các ứng dụng đòi hỏi tốc độ truyền cao

Độ thông dụng

LIFI: đang trong quá trình phát triển, hiện chưa được triển khai rộng rãi.

WIFI: rất phổ biến.

Trong tương lai, LIFI được dự đoán sẽ được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực mới, đặc biệt ở những nơi mà WIFI không thể hoạt động hiệu quả. Tuy chưa phổ biến bằng WIFI, thế nhưng với sự phát triển của công nghệ hiện đại, LIFI chắc chắn sẽ trở thành công nghệ tiêu chuẩn trong tương lai. 

Mặc dù hiện là tiêu chuẩn truyền thông không dây toàn cầu, thế nhưng WIFI cũng đang phải đối mặt với những thách thức về tốc độ & bảo mật khi so sánh với LIFI. Tuy nhiên, với những cải tiến mới, nổi bật phải kể đến WIFI 6 & các thế hệ tiếp theo, WIFI vẫn sẽ giữ vai trò quan trọng trong tương lai gần.

>>> Xem thêm: [Giải Đáp]: PC Không Quạt Là Gì? PC Không Quạt Làm Mát Bằng Cách Nào?

Qua những nội dung vừa được antuongpro.com chia sẻ trong bài viết, có thể nói cả LIFI và WIFI đều là những công nghệ truyền tải dữ liệu không dây hiện đại. LIFI mang đến tốc độ cao & khả năng bảo mật tốt, tuy nhiên lại bị giới hạn về phạm vi & khả năng ứng dụng. Trong khi đó, WIFI lại phổ biến hơn với phạm vi phủ sóng rộng, dễ sử dụng nhưng bị hạn chế về tốc độ & bảo mật. Chính vì vậy, tùy thuộc vào nhu cầu & môi trường sử dụng để lựa chọn công nghệ phù hợp. 

Mọi thông tin chi tiết cùng câu hỏi liên quan xin vui lòng liên hệ trực tiếp số hotline phòng kinh doanh để được hỗ trợ giải đáp & tư vấn cụ thể trong thời gian sớm nhất.

5/5 (1 Review)

Ấn Tượng việt nam

Antuongpro - chuyên cung cấp thiết bị điều khiển, đo nhiệt độ - độ ẩm, năng suất, bộ đếm sản phẩm, thiết bị lấy số thứ tự, đồng hồ điện tử và hệ thống khác...Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Bài viết liên quan

6 nguyên tắc vàng để quản lý nhân viên từ xa hiệu quả

Trong thời đại số hóa và toàn cầu hóa, hình thức làm việc từ xa [...]

Tổng đài ảo cho doanh nghiệp là gì? Giải pháp tăng doanh thu bạn có biết

Một trong những giải pháp giúp tối ưu hóa quy trình kinh doanh và tăng [...]

SKU sản phẩm là gì? Cách đặt mã SKU để quản lý hàng hoá

Hãy cùng Antuongpro tìm hiểu SKU sản phẩm là gì và cách đặt mã SKU [...]

Customer Service là gì? Cách xây dựng dịch vụ khách hàng hiệu quả

Khách hàng chính là nền tảng vững chắc giúp doanh nghiệp tồn tại và phát [...]

[Giải Đáp]: PC Không Quạt Là Gì? PC Không Quạt Làm Mát Bằng Cách Nào?

Trong môi trường công nghiệp khắc nghiệt, yêu cầu về sự yên tĩnh & hiệu [...]

Đồng Hồ Đo Mức Nước Là Gì? Các Loại Đồng Hồ Đo Mức Nước Phổ Biến Hiện Nay

Đồng hồ đo mức nước là thiết bị có vai trò đặc biệt quan trọng [...]